Sunday, July 6, 2014

อาหารเสริม และประโยชน์ของ วิตามินบี 12 vitamin b12

อาหารเสริม วิตามินบี 12 หรือไซยาโนโคบาลามิน พบในสัตว์เท่านั้น ไม่พบในพืช จึงทำให้ผู้ที่รับประทานมังสวิรัติขาดวิตามินนี้ และคนที่ผ่าตัดกระเพาะทิ้งจะขาดวิตามินบี 12 เนื่องจากกระเพาะสร้างสารอินทรินซิค แฟคเตอร์ (Intrinsic factor) ซึ่งเป็นตัวดูดซึมวิตามินบี 12ผู้ที่สูบบุหรี่จะขาดวิตามินบี 12
แหล่งของวิตามินบี 12 คือ ตับ ไข่ เนื้อปลา เครื่องในสัตว์ หอยนางรม หอยแครง และปลาไขมันสูง
หน้าที่ของวิตามินบี 12 ช่วยในการสร้างโปรตีน ช่วยสร้างกรดอะมิโนเมทไฮโอนีน สารพันธุกรรม (Nucleic acid) ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง ช่วยในการทำงานของระบบประสารทและสมอง ลดอาการซึมเศร้า ต้านอาการเหน็บชา ลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ จำเป็นมากในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ โดยร่วมกับโฟเลตเพราะสร้างประสารทและสมอง
ปริมาณที่ควรได้รับ 1-2 ไมโครกรัม ปกติมักไม่ค่อยขาด เพราะคงอยู่ในร่างกายได้หลายปี ยกเว้นกรณีรับประทานมังสวิรัติติดต่อกัน 3 ปี หรือผู้ที่รับประทานยาปฎิชีวนะ เพราะยาจะไปทำลายเชื่อแบคทีเรียที่มีประโยชน์ในลำไส้ ส่งผลให้ไม่มีแบคทีเรียสร้างวิตามินบี 12 ให้กับร่ายกาย
อาการเมื่อขาดวิตามินบี 12 คือ โลหิตจาง (Pernicious anemia) เม็ดเลือดแดง มีขนาดใหญ่ (Megaloblastic anemia) อ่อนเพลีย เจ็บลิ้น เจ็บปาก การเจริญเติบโตในเด็กไม่เป็นไปตามปกติ ขาดสมาธิ เครียด กล้ามเนื้อเจ็บตึง อัมพาต หาก วิตามินบี 12 ลดลงจะทำให้ฮีโมซิสเทอีน (Hemocystein) สูง ซึ่งฮีโมซิสเทอีน ทำให้เกิดโรคหัวใจ และโรคที่เกี่ยวข้องกับเส้นประสาท เพราะหน้าที่ของวิตามินบี 12 คือการเปลี่ยนฮีโมซิสเทอีนให้เป็นกรดอะมิโนเมทไธโอนีน ดังนั้น หากขาดวิตามินบี 12 ก็จะไม่มีตัวที่จะมาเปลี่ยนฮีโมซิสเทอีน จึงทำให้มีฮีโมซิสเทอีนมากและเกิกพิษ

หากรับประททานเกินปริมาณที่กำหนด ไม่พบรายงานพิษ แต่ทำให้เส้นประสาทหนา ปัสสาวะมีกลิ่นแรง และพบว่าจะทำให้เกิดสิวมากขึ้น

No comments:

Post a Comment