Sunday, July 6, 2014

อาหารเสริม และประโยชน์ของ วิตามินบี 7 (ไบโอติน)

วิตามินบี 7 หรือไบโอติน (Biotin) จัดอยู่ในสารประเภทเดียวกับ วิตามินบี มีอีกชื่อว่า วิตามินบีดับเบิลยู (Vitamin BW) หรือวิตามินเอช (Vitamin H) ซึ่งมาจากภาษาเยอรมันว่า Haar และ Haut แปลว่าผมและผิวหนัง
แหล่งของไบโอตินได้จากไข่แดง ถั่วเหลือง ธัญพืชไม่ขัดสี กระหล่ำดอก เครื่องในสัตว์ สัตว์ปีก
ไบโอตินจำเป็นต่อกระบวนการเผาหลาญไขมัน โปรตีน คาร์โบไฮเดรต เพื่อนำไปใช้เป็นพลังงานของร่างกาย จึงช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดไบโอตินยังช่วยในการผลิตกรดไขมันเพื่อสุขภาพผิว เส้นผม ป้องกันผมหงอก ก่อนวัย จึงช่วยในการรักษาสุขภาพของผิวหนัง ผม ระบบประสาท และไขกระดูก และยังช่วยในการผลิตฮอร์โมนเพศในช่วงวัยรุ่น และยังมีส่วนในการผลิตกรดอะมิโน จึงจำเป็นต่อการเจริญเติบโต
ร่างกายต้องการไบโอตินวันละ 30-100 ไมโครกรัม หากรับประทานอาหารเป็นปกติจะไม่ขาดไบโอติน เพราะแบคทีเรียในลำไส้สามารถสร้างได้ จึงไม่จำเป็นต้องรับประทานไบโอตินเสริม เว้นแต่รับประทานไข่ขาวดิบ เพราะไขขาวดิบมีสารอะวิดิน (Avdin) จับไบโอติน ผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์ ผู้สูงอายุและนักกีฬาพบไบโอตินต่ำกว่าคนปกติ การขาดไบโอตินทำให้ผิวหนังแห้ง ผิวหนังแตก สะเก็ดรอบจมูก ผมร่วง ผมเปราะ เบื่ออาหาร คลื่นไส้ ซึมเศร้า ปวดกล้ามเสื้อ ล้า อ่อนเพลีย ตับโต หัวใจเต้นผิดปกติ ประสาทผิดปกติ

ไม่มีรายงานพิษหากได้รับไบโอตินมาก เนื่องจากเป็นวิตามินประเภทที่ละลายในน้ำ ส่วนที่ได้รับเกินจึงขับออกทางปัสสาวะได้
credit : http://www.healtyskin.com

No comments:

Post a Comment