Tuesday, July 8, 2014

วิธีการเลือกซื้ออาหารเสริมต้องดูที่ฉลาก

รูปฉลาก ขายอาหารเสริม

การพิจารณาเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ผู้บริโภคก็ควรที่จะต้องอ่านฉลากสินค้าเพื่อทำให้ทราบข้อมูลของอาหารเสริม ประโยชน์ วิธีการใช้ ข้อห้ามใช้ และเครื่องหมายรับรองความปลอดภัย
หากจะรับประทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ควรปฎบัติดังนี้เพื่อความปลอดภัย
1 ตรวจร่างกายเพื่อให้รู้ว่าป่วยเป็นโรคอะไร เพราะโรคบาวโรคอาจไม่เหมาะกับการรับประทานอาหารเสริม เช่น ธาลัสซีเมีย ห้ามรับประทานอาหารเสริม ธาตุเหล็ก
2 แจ้งให้แพทย์ทราบว่ากินผลิตภัณฑ์อาหารเสริมประเภทใดอยู่ เช่น หากใช้สมุนไพรพร้อมกับรับประทานยาลดความดัน ควรแจ้งให้แพทย์ทราบ เพราะสมุนไพรบางชนิด เช่น ใบเตย ขึ้นฉ่าย รากระย่อน ช่วยลดความดันได้ แพทย์อาจพิจารณาลดปริมาณการใช้ยาลง
3 อ่านฉลากก่อนใช้ให้เกิดความเข้าใจในวิธีใช้
4 อ่านคำเตือน เช่น เกสรผึ้งห้ามใช้กับผู้ป่วยภูมิแพ้ น้ำมันปลาไคโตซาน ห้ามใช้กับผู้แพ้อาหารทะเล
5 หมั่นออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาเป็นประจำให้ได้อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง
6 งดการดื่มสุรา งดการสูบบุหรี่
7 ไม่หักโหมงานหนัก พักความเครียด และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ประมาณวันละ 6-8 ชั่วโมง
8 รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่
9 เด็กและสตรีมีครรภ์ไม่ควรรับประทานเพราะวิตามินไม่ได้เหมาะกับทุกคน หากสตรีมีครรภ์รับประทานวิตามินเอเสริมมากไป อาจทำให้แท้งได้ หรือลูกในครรภ์พิการได้
10 ควรกินอาหารเสริมน้อยกว่าที่ค่ากำหนด
11 ฉลาก ควรมีส่วนประกอบสำคัญ วิธีรับประทาน คำเตือน ข้อความเตือนเฉพาะ (บางผลิตภัณฑ์) เช่น น้ำมันปลามีผลต่อการแข็งตัวของเลือด และ สถานที่ผลิตอาหารเสริม

ผู้บริโภคต้องฉลาดบริโภค อ่านฉลาก ศึกษาข้อมูลที่มีหลักฐานยืนยัน เลือกรับประทานอาหารให้หลากหลาย ออกกำลังกาย ตรวจร่างกายเพื่อให้รู้ว่าป่วยเป็นโรคอะไร และแจ้งให้แพทย์ทราบว่ารับประทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมใด

2 comments:

  1. I found this blog after a long time which is really helpful to let understand different approaches. I am going to adopt these new point to my career and thankful for this help.พิมพ์การ์ด

    ReplyDelete
    Replies
    1. Please delete the comment because it has a link to my website.

      Delete