Wednesday, July 9, 2014

ประโยชน์ของ อาหารเสริม ที่มี วิตามินเค vitamin K

วิตามินเค
ขายอาหารเสริม

วิตามินเคหรือแอลฟาฟิลโลควิโนน (alpha phylloquinone) เป็นวิตามินประเภทที่ละลายในน้ำมัน พบในตับ ผลไม้ ถั่ว ธัญพืช มะเขือเทศ ผักใบเขียว ผักโขมและแบคทีเรียในลำไส้สร้างขึ้นได้ วิตามินเคจำเป็นในการสร้างโพรทรอมบิน ซึ่งเป็นสารช่วยให้เลือดแข็งตัวได้เร็วเวลาที่เกิดบาดแผล บำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง
วิตามินเค มี 3 ชนิดคือ
1 วิตามินเค 1 (Phylloquinone) พบในพืช พบมากในผักใบเขียว อะโวคาโด กีวี ใช้ในทางยาเพื่อรักษาโรค
2 วิตามินเค 2 (Menaquinone) พบในเนื้อ ไข่ นม ถั่วหมักญี่ปุ่น และสามารถสร้างได้จากแบคทีเรียในลำไส้
3 วิตามินเค 3 (Menadione) เป็นวิตามินที่สังเคราะห์ขึ้นและอยู่ในรูปที่ละลายน้ำ เป็นวิตามินที่มีพิษ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหัรฐอเมริกาจึงห้ามใช้วิตามินเค 3 ในผลิตภัณฑ์อาหารเสริม หรือ ขายอาหารเสริม ที่มีวิตามินเค 3 เนื่องจากหากใช้ปริมาณมากเกินไป จะเกิดการแพ้ เลือดไหล และทำลายตับ
วิตามินเค 1 และ วิตามินเค 2 จับแคลเซียมจากไตมาไว้ที่กระดูก วิตามินเค 2 ช่วยลดการเกิดกระดูกพรุนในสตรีวัยทอง วิตามินเค 2 สามารถเปลี่ยนวิตามินเค 1 ได้โดยเนื้อเยื่อของร่างกาย
ปริมาณวิตามินเคที่เพียงพอสำหรับทารกคือ 10-20 ไมโครกรัม สำหรับเด็กคือ 15-100 ไม่โครกรัม สำหรับผู้ชายอายุ 25 ปีขึ้นไปคือ 120 ไมโครกรัม และ สำหรับผู้หญิงคือ 90 ไมโครกรัม
โดยปกติร่างกายจะไม่ขาดวิตามินเคเพราะแบคทีเรียในลำไส่สร้างได้ เว้นแต่ในเด็กแรกเกิด เพราะในลำไส้ยังไม่มีแบคทีเรียจึงขาดวิตามินเค ทำให้เกิดเลือดออกจากอวัยวะเพศและเลือดออกตามผิวหนัง (Hemorrhagic disease of the newborn)ในสมัยโบราณไม่ทราบว่าเด็กผู้หญิงแรกคลอดที่มีเลือดออกจากอวัยววะเพศเกิดจากการขาดวิตามินเค เข้าใจว่าเด็กมีประจำเดือน จากสถิติพบว่าเด็กเกิดใหม่ขาดวิตามินเค คณะกรรมการด้านสารอาหารกุมารเวชศาสตร์ของสหรัฐอเมริกาแนะนำให้ทารกแรกเกิดได้รับวิตามินเค 1 ปริมาณ 0.5-1.0 มิลลิกรัมทันทีหลังคลอด แพทย์ในสหรัฐอเมริกาจึงฉีดวิตามินเค 1 ให้เด็กทุกคนโดยการฉีดจะให้ผลดีกว่าการรับประทาน และในผู้ที่รับประทานยาปฎิชีวนะ พบว่าทำให้วิตามินเค 2 ลดลง 74% เพราะยาทำการฆ่าเชื่อนลำไส้ทำให้ร่างกายไม่มีตัวผลิตวิตามินเคและยังพบด้วยว่าผู้สูงอายุมีวิตามินเค 2 ลดลง
อาการเมื่อขาดวิตามินเคคือ เลือดเป็นลิ่มช้า แข็งตัวยาก เลือดไหลไม่หยุด ท้องเสียมาก และก่อนผ่าตัดแพทย์จะทดสอบการแข็งตัวของเลือด ถ้าเลือดไม่แข็งตัวแพทย์จะฉีดวิตามินเคให้ผู้ป่วย

ถ้าแม่ได้รับวิตามินเคปริมาณมากก่อนคลอด จะส่งผลให้เกิดภาวะเลือดออกในทารกแรกคลอด ทำให้ทารกซีดและตัวเหลือง

No comments:

Post a Comment