Tuesday, July 8, 2014

ข้อห้ามในการโฆษณาขายอาหารเสริม

รูปข้อห้ามในการโฆษณาขายอาหารเสริม

1 จะต้องไม่ทำให้เข้าใจว่ารับประทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพียงอย่างเดียวแล้วจะทำให้สุขภาพร่างกายดีขึ้นได้
2 ต้องให้ข้อความแสดงแก่ผู้บริโภคว่า เพื่อประโยชน์สูงสุดต้องบริโภคอาหารหลักครบทุกหมู่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอ
3 ห้ามโฆษณากล่าวอ้างหรือรับรองคุณภาพ คุณประโยชน์โดยบุคคล องค์กร หรือหน่วยงานใดๆ
4 ต้องไม่สื่อความหมายให้เข้าใจว่าเป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสำหรับควบคุมน้ำหนัก หรือสามารถลดน้ำหนักได้
การโฆษณาอาหารเสริมบางยี่ห้อ จะมีข้อความแสดงประโยชน์เกินจริงแยกจากฉลากผลิตภัณฑ์ซึ่งกฎหมายห้ามแสดง เช่น เอกสาร หนังสือแนะน้ำสินค้าอาหารเสริม และจะมีข้อความเขียนว่า “ข้อมูลในเอกสารนี้ไม่ได้มีส่วนในการโฆษณาสินค้า” ซึ่งวิธีดังกล่าวเป็นการเลี่ยงกฎหมาย ดังนั้นผู้บริโภคไม่ควรหลงเชื่อข้อความที่แสดงในเอกสาร หรือหนังสือแนะนำสินค้า แต่ควรอ่านข้อความจากฉลากที่ได้รับเครื่องหมาย อย. หรือ GMP

การโฆษณาขายอาหารเสริมบางยี่ห้อจะใช้ผู้ขายอาหารเสริมเป็นผู้โฆษณาแสดงประโยชน์เกินจริงที่ไม่มีระบุไว้ในฉลากผลิตภัณฑ์ ดังนั้นผู้บริโภคไม่ควรหลงเชื่อ ข้อความที่ผู้ขายพูด แต่ควรอ่านข้อความจากฉลากนั่นเอง เพราะคำพูดยากที่จะเป็นหลักฐานในการเอาผิดผู้พูดในกรณีที่ผู้บริโภคได้รับความเสียหาย แต่ถ้าผู้บริโภคได้รับความเสียหายจากอาหารเสริมที่มีฉลากที่ได้รับเครื่องหมาย อย. หรือ GMP ผู้บริโภคสามารร้องเรียนเพื่อขอรับค่าเสียหายจากผู้ผลิตอาหารเสริมได้ ไม่ว่าจะเป็นการแพ้ การเจ็บป่วย หรือเสียชีวิต เพราะฉลากจะบังคับให้ผู้ที่ผลิตอาหารเสริมแสดงแหล่งผลิตซึ่งเป็นที่อยู่ของผู้ผลิต เพื่อใช้ในการติดต่อเรียกร้องค่าเสียหาย

No comments:

Post a Comment