Sunday, July 6, 2014

อาหารเสริม และประโยชน์ของ วิตามิน บี 6 vitamin b6

อาหารเสริม วิตามิน บี 6 หรือไพริดอกซิน (Pyridoxine) พบในยีสต์ ไข่ เนื้อสัตว์ ขนมปัง ธัญพืช ถั่ว ปลา ตับ ข้าวซ้อมมือ นม กล้วย และผัก
วิตามิน บี 6 ช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน สร้างเนื้อเยื่อและการเจริญเติมโต เผาผลาญไขมันและคาร์โบไฮเดรต ให้เป็นพลังงาน ช่วยในการทำงานของระบบย่อยอาหาร ช่วยบำรุงผิวหนัง เป็นสารที่จำเป็นในการทำงานองระบบประสาท หากในเด็กขาดจะทำให้เรียนรู้ช้า ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง (ฮีโมโกลบิน) บรรเทาอาการเจ็บหน้าอกและปวดมดลูกก่อนมีประจำเดือน ลดการคลื่นไส้ อาเจียนในสตรีมีครรภ์ การศึกษาเชิงระบาดวิทยาพบว่า วิตามิน บี 6 ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งลำไส้ วิตามิน บี 6 วิตามิน บี 12 และโฟเลต ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ
วิตามิน บี 6 เป็นสารอาหารที่พบการขาดได้บ่อย การปรุงอาหารโดยความร้อนจะทำลายวิตามิน 50% นมผงที่ชงด้วยน้ำร้อนจะสูญเสียวิตามิน บี 6 ผู้สูงอายุและผู้ติดสุรามักจะขาด วิตามิน บี 6 ผู้ที่ควรได้รับวิตามิน บี 6 คือ ผู้รับประทานยาแก้ซึมเศร้า ยาคุมกำเนิด ฮอร์โมนทดแทน ผู้แพ้ผงชูรส
ร่างกายต้องการวิตามิน บี 6 วันละ 2 มิลลิกรัม หากได้รับมากเกิน 2000 มิลลิกรัม จะทำลายระบบประสาท ทำให้เกิดอาการซึมเศร้า
อาหารเมื่อขาดวิตามิน บี 6 ทำให้ผิวหนัง อักเสบ คันตามผิวหนัง เกิดผื่น เกิดสิว ปากแห้งแตก ลิ้นอักเสบ เล็บเป็นคลื่น ผมร่วง กระดูกผุ ข้อเสื่อม ปวดตามมือตามอเท้า เกิดนิ่ว ประสาทเสื่อม ลมชัก นอนไม่หลับ หงุดหงิด ซึมเศร้า อ่อนเพลีย เจ็บหน้าอก บวมก่อนมีประจำเดือน วิตามิน บี 6 สร้างโปรตีนให้ทารกในครรภ์ เมื่อแม่ขาดวิตามิน บี 6 ก็จะเกิดอาการอาเจียน ซึมเศร้า วิตามิน บี 6 จึงเป็นยาแก้แพ้ท้องและแก้อาเจียนจากการแพ้ท้องได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย

หากขาดวิตามิน บี 6 อาจะส่งผลให้การขาดวิตามินบี 3 ได้ เนื่องจากวิตามิน บี 6 เปลี่ยนกรดอะมิโนทริปโทเฟน 69 มิลลิกรัมไปเป็นวิตามิน บี 3 ได้ 1 มิลลิกรัม และการรับประทานข้าวโพดเป็นอาหารหลักจะทำให้ขาดวิตามิน บี 3 เพราะข้าวโพดมีทริปโทเฟนต่ำ

No comments:

Post a Comment