Wednesday, July 9, 2014

ประโยชน์ ของ อาหารเสริม ที่มี วิตามินอี

รูป ขายอาหารเสริม วิตามินอี

ประโยชน์ ของ อาหารเสริม ที่มี วิตามินอีหรือโทโคฟีรอล (Tocopherol) เป็นวิตามินอีที่ละลายในน้ำมัน มีหน้าที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ผิวชุ่มชื้น ลดรอยแผล บำรุงประสาทและกล้ามเนื้อ บำรุงเม็ดเลือดแดง ช่วยการไหลเวียนของเลือด ป้องกันหลอดเลือด แข็งตัว ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ ต้านการเสื่อมของไขมัน ปกป้องเยื่อปอด รักษาแผลไหม้ ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง และหากใช้วิตามินเคช่วยจะป้องกันการเป็นหมันแบะเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน
วิตามินอีพบในน้ำมันพืช ธัญพืช อะโวคาโด ข้าวโพด มะกอก ผักถั่ว เนื้อสัตว์ ไข่แดง และผักใบเขียว
เด็กแรกเกิด 6 เดือน ร่างกายควรได้รับวิตามินอี 4 มิลลิกรัม
6 เดือนถึง 1 ปี ร่างกายควรได้รับวิตามินอี 5 มิลลิกรัม
1-3 ปี ร่างกายควรได้รับวิตามินอี 6 มิลลิกรัม
4-8 ปี ร่างกายควรได้รับวิตามินอี 7 มิลลิกรัม
9-13 ปี ร่างกายควรได้รับวิตามินอี 11 มิลลิกรัม
วัยรุ่น-ผู้ใหญ่ ร่างกายควรได้รับวิตามินอี 15 มิลลิกรัม
ในผู้ชายควรได้รับวิตามินอี 300 IU (10 มิลลิกรัม) และในผู้หญิงควรได้รับ 8 มิลลิกรัม หากต้องการป้องกันเกล็ดเลือดจับตัวอุดตันหลอดเลือดเลี้ยงหัวใจควรรได้รับปริมาณ 400 IU
หากขาดวิตามินอีจะปรากฏอาการอ่อนเพลีย กล้ามเนื้อไม่มีแรง ผิวหนัง ช้ำเขียวง่าย แก่ก่อนวัย แผลหายช้า เส้นเลือดดำขอด ในเด็กเม็ดเลือดแดงแตก ผู้ใหญ่โลหิตจาง ระบบประสาทผิดปกติ เป็นหมัน อาจทำให้แท้งได้ มักขาดในเด็กที่คลอดก่อนกำหนด ที่หมอให้ออกซิเจนแล้วเด็กตาบอดเพราะอนุมูลอิสระจากออกซิเจนมีมากจึงทำลายเรตินาในตา ดังนั้นต้องแก้โดยให้วิตามินอี 0.7 IU ก่อนให้ออกซิเจน
หากได้รับมากเกินไปจะมีอาการปวดท้อง คลื่นไส้ ผู้ที่รับประทานยาต้านการแข็งตัวของเลือดไม่ควรรับประทานวิตามินอีสูง เพราะจะทำให้เลือดหยุดไหลยาก
ข้อควรระวัง

ห้ามใช้กับผู้ขาดวิตามินเค เพราะจะทำให้เลือดหยุดไหลยาก

No comments:

Post a Comment