Tuesday, July 8, 2014

การแสดงข้อความกล่าวอ้างเกี่ยวกับหน้าที่ของสารอาหารในอาหารเสริม

รูป logo สำนักงานที่เกี่ยวข้องกับการ ขายอาหารเสริม

การแสดงข้อความกล่าวอ้างเกี่ยวกับหน้าที่ของสารอาหารในการขายอาหารเสริม
หลายคนคงเคยเห็นโฆษณาหลายชิ้นที่มีดารานักแสดงที่มีชื่อเสียง เช่น นักร้องเพลงเพื่อชีวิต นักแสดงตลก โฆษณาเครื่องดื่มชูกำลัง พร้อมประโยค สโลแกนต่างๆ อาทิเช่น “วิตามินบี 12 มีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมอง” หรือนักร้องหญิงออกมาเต้นโฆษณานมแล้วกล่าวว่า “แคลเซียมมีส่วนช่วยในกระบวนการสร้างกระดูกและฟันที่แข็งแรง” นี่คือข้อความที่ล้วนแล้วให้ความรู้เกี่ยวกับประโยชน์ของสารอาหารที่มีการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ และได้รับการอนุญาตให้ใช้โฆษณาได้
เพื่อให้การแสดงข้อความโฆษณาอาหารเสริม ได้กล่าวอ้างเกี่ยวกับหน้าที่ของสารอาหารเป็นมาตรฐาน ไม่กล่าวเกินจริง การแสดงฉลากเกี่ยวกับหน้าที่ของสารอาหารต้องได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน อย. ตามประกาศสำนักงาน อย. เรื่องการแสดงข้อความกล่าวอ้างเกี่ยวกับหน้าที่ของสารอาหาร พ.ศ. 2551
1 การแสดงข้อความกล่าวอ้างหน้าที่ของสารอาหารที่เป็นไปตามเงื่อนไขดังต่อไปนี้ถือว่าได้รับความเห็นชอบจาก อย.
1.1   สารอาหารที่กล่าวอ้างต้องเป็นไปตามข้อ 1.3 ในบัญชีหมายเลข 4 แนบท้ายประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 182) พ.ศ. 2541 เรื่อง ฉลากโภชนาการ ลงวันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 1541
1.2   ข้อความที่กล่าวอ้างต้องเป็นไปตามที่กำหนดในบัญชีแนบท้ายประกาศนี้ โดยให้แสดงชื่อสารอาหารที่กล่าวอ้างกำกับข้อคความที่กล่าวอ้างนั้นด้วย
กรณีข้อความกล่าวอ้างสารอาหารมีหลายข้อความ อาจเลือกแสดงข้อความใดข้อความหนึ่ง หรือหลายข้อความก็ได้ ทั้งนี้การแสดงข้อความดังกล่าวจะต้องต่อเนื่องกัน
1.3   แสดงข้อความ “ควรกินอาหารหลากหลาย ครบ 5 หมู่ในสัดส่วนที่เหมาะสมเป็นประจำ” กำกับการกล่าวอ้างหน้าที่ของสารอาหาร ด้วยตัวอักษรชัดเจน
2         ฉลากของอาหารเสริมที่ได้รับความเห็นชอบไว้แล้วก่อนวันที่ประกาศใช้บังคับ ยังคงให้ต้องใช้ฉลากเดิมที่เหลืออยู่ต่อไปจนกว่าจะหมดวาระ แต่จะต้องไม่ให้เกิน 1 ปี โดยนับตั้งแต่ ณ. วันที่ประกาศบังคับ และเมื่อพ้นกำหนดของเวลาดังกล่าวแล้ว การแสดง ข้อความที่กล่าวอ้างเกี่ยวกับหน้าที่ของอาหารเสริมนั้น และรวมถึงข้อความกำกับการกล่าวอ้างที่เกี่ยวกับหน้าที่ของสารอาหารในอาหารเสริมต้องเป็นไปตามประกาศนี้ หรือยกเว้นจะได้รับความเห็นชอบจาก อย.

3         ประกาศนี้จะให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ถัดจากวัน ประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา

No comments:

Post a Comment